Nếu như trà sữa đang có yếu tố giảm nhiệt trong thời gian gần đây thì cà phê vẫn luôn giữ được độ hot với các công thức pha chế đa dạng làm xiêu lòng các tín đồ yêu quý cà phê. Hơn nữa, mô hình kinh doanh quán cà phê cũng đang trở nên phổ biến, là lựa chọn hàng đầu của giới trẻ.

Tuy nhiên câu chuyện kinh doanh không hề dễ dàng, muốn thành công bạn phải thật sự yêu cái nghề mình lựa chọn, tâm huyết và cần có sự may mắn nữa. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào mô hình quán cà phê là điều nên làm.

Lên kế hoạch kinh doanh quán cà phê 

Nếu bạn đã thật sự nghiêm túc kinh doanh cà phê hãy lên kế hoạch tỉ mỉ và cẩn thận. Đầu tiên hãy suy nghĩ đến các nhóm khách hàng mục tiêu, họ là ai, trong độ tuổi nào. Sau khi xác định được nhóm đối tượng, bạn sẽ có cơ sở để xây dựng được phong cách quán, concept quán phù hợp, cũng như xây dựng được chiến lược kinh doanh khi gia nhập thị trường.

Nhượng quyền thương hiệu đang dần trở nên phổ biến vì các thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường sẽ giúp bạn giảm thời gian xây dựng thương hiệu để tập trung vào phát triển khách hàng và lợi nhuận.

Trang bị kiến thức về cà phê

Để mở một quán cà phê, trước hết bạn phải có một niềm đam mê và hiểu biết về cà phê. Bạn phải học hỏi rất nhiều về các loại cà phê, hương vị, mùi, các giống cây cà phê, thuộc vùng lãnh thổ nào, loại này pha trộn với loại khác sẽ cho ra hương vị như thê nào…Sau đó bạn hãy tập thực hành cách rang, xay, pha các loại cà phê. Khi thực hành nhuần nhuyễn bạn sẽ có một kiến thức nhất định, cũng như sẽ có một độ nhạy nhất định về các loại hương cà phê khác nhau. Khi hiểu rõ về cà phê, bạn còn lo sợ gì nữa mà không tiến hành kinh doanh nó.

Dự trù tổng chi phí

  • Chi phí mặt bằng

Tùy theo địa điểm và diện tích sử dụng mà giá thuê có thể cao hoặc thấp. Bạn dự trù kinh phí cho hợp đồng mặt bằng ít nhất 6 tháng và đặt cọc từ 1-2 tháng. Một vấn đề nữa cần lưu ý là về thời hạn ký hợp đồng. Thường nếu đó là mặt bằng bạn cho rằng có thể làm nơi kinh doanh lâu dài thì nên xác định kí hợp đồng dài hạn ít nhất từ 2-3 năm. Rất nhiều trường hợp chủ nhà thấy có vẻ làm ăn được nên cứ sau 6 tháng, 1 năm lại tăng giá khiến nhiều người không trụ được. Thông thường, nếu tăng giá thì con số 10%/ năm là có thể chấp nhận được.

  • Chi phí thiết kế và trang trí

Chi phí này sẽ bao gồm sửa chữa, thiết kế lại mặt bằng quán. Bổ sung các khu vực như quầy pha chế, bồn rửa, toilet, mua bàn ghế, đồ vật trang trí. Ngoài ra còn cần có tủ lạnh, máy ép, dụng cụ pha chế, các loại ly chuyên dụng… Thông thường rơi vào khoảng 50 – 70 triệu đồng.

  • Chi phí mua nguyên liệu

Để duy trì hoạt động, ngoài mặt hàng chính là cà phê, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như sữa, socola, trà và các loại hoa quả tươi. Nguyên liệu này sẽ mất khoảng 10-15 triệu/tháng. Tuy nhiên đây chỉ là con số “tham khảo” bởi bạn mới là người biết rõ nhất mô hình và quy mô của mình sẽ cần bao nhiêu nguyên liệu đầu vào.

  • Chi phí vận hành:

Tùy thuộc vào quy mô của quán mà mức chi phí có thể khác nhau bao gồm tiền lương thưởng cho nhân viên, tiền điện, nước, marketing, khấu hao,…Những tháng đầu mới khai trương có thể chưa đông khách, thậm chí phải bù lỗ nên bạn cần một số vốn nhất định để duy trì hoạt động cho quán, ít nhất là trong 6 tháng.

Nghiên cứu địa điểm

Khi đã lên một ý tưởng tuyệt vời, việc tiếp theo của bạn đó chính là tìm kiếm mặt bằng. Mở quán café hay bất kì công việc kinh doanh, buôn bán nào thì mặt bằng, vị trí, địa điểm luôn luôn là yếu tố cực kì quan trọng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của bạn.

Bạn phải nghiên cữu khu vực đông dân cư là khu văn phòng, hay gần trường học, siêu thị.và tránh những khu vực trong hẻm sâu, ít người quá lại. Đặc biệt hơn nữa là nên hạn chế ở các tuyến đường một chiều, bạn hãy ngồi ở các quán cà phê gần đó nghiên cứu về khu mà mình chuẩn bị mở quán, có nhiều quán không, họ kinh doanh những gì, có trùng với ý tưởng của mình không, sản phẩm  của họ như thế nào, khách hàng ra sao ….để mình đưa ra những chiến lượt phù hợp, có khả năng cạnh tranh với các quán bạn, phải tạo dấu ấn riêng thu hút khách hàng.

Thi công và thiết kế quán

Sau công cuộc tìm kiếm mặt bằng hoàn tất bạn hãy lên kế hoạch chuẩn bị thi công quán cà phê, thiết kế quán theo ý tưởng phòng cách mà mình mong muốn. Khi chọn được đối tượng khách hàng hướng đến, đừng ngần ngại tham khảo các phòng cách trên mạng. Biết đâu bạn sẽ có ý tưởng tuyệt vời để trang trí quán cà phê của bình độc lạ và có sức hút khác so với các quán cà phê khác trên thị trường.

Hoàn thiện thủ tục pháp lý

Để mở quán cà phê, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gồm:

(1) Giấy phép đăng ký kinh doanh. Bạn cần đến UBND quận (huyện) hoặc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh/ thành phố và làm theo hướng dẫn;

(2) Giấy Chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng có đủ thẩm quyền cấp chứng nhận

(3) Các khoản thuế cần nộp là thuế môn bài hàng năm, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Bạn cần đến Chi cục Thuế Quận (huyện) và làm theo hướng dẫn.

Chọn nguồn cung chất lượng đáng tin cậy

Là một người kinh doanh chân chính luôn đặt niềm tin cung cấp cho khách hàng sản phẩm chất lượng. Yếu tố quan trọng không kém chính là chất lượng đồ uống ngon với công thức pha chế hoàn hảo. Để làm được điều đó bạn hãy tìm nhà cung cấp cà phê chất lượng, uy tín đảm bảo cà phê nguyên chất với công thức rang xay chất lượng để đảm bảo làm hài lòng những vị khách khó tính nhất.

Thiết kế thực đơn, mua sắm trang thiết bị và tuyển nhân viên

Mỗi vị khách khi đến quán ngoài sự quan tâm đến không gian, nhu cầu ẩm thực luôn đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy hãy lựa chọn được món chủ đạo của quán. Sau khi set up được thực đơn thì đến khâu chọn các vật dụng như ly, dụng cụ pha chế để toát lên phòng cách đặc thù bạn muốn hướng đến.

Với nhân viên, cần phải được đào tạo kỹ lưỡng, bài bản để đáp ứng được đòi hỏi của những khách hàng khó tính. Bạn nên lưu ý, khách hàng có thể trả nhiều hơn cho một ly cà phê ngon, nhưng họ cũng sẵn sàng trả giá cao hơn nữa khi tất cả các dịch vụ kèm đều tuyệt vời.

Kế hoạch Marketing

Nghệ thuật của những người có kinh nghiệm mở quán café nguyên chất thành công đó là họ biết quảng bá quán café của họ ngay từ những ngày đầu họ bắt tay vào thiết kế và thi công mặt bằng.

Trong thời buổi hiện đại, quảng bá quán cà phê trên facebook hay zalo,…luôn hiệu quả và khá đơn giản. Quán cà phê của bạn sẽ được nhiều người biết đến, sẽ tiếp cận được khách hàng mục tiêu, những người có cùng phong cách và cá tính với bạn, những người muốn có sự mới mẻ trong thưởng thức cà phê và hơn thế nữa quán của bạn có thể trở thành lựa chọn đầu tiên mỗi khi họ muốn tìm đến. 

CAFÉ FIN.

Bạn muốn biết nhiều thông tin hơn trước khi sẵn sàng mở quán cà phê? Hãy liên hệ với chúng tôi: